Hà Nội Mở số 05: Hữu Hồng – Những chuyển động tự do

*Thời gian: 8h30 – 17h00 Chủ nhật 24/03/2024
*Khu vực: Ngũ Hiệp – Duyên Hà – Yên Sở
*Cách thức di chuyển: Ô tô, đi bộ
*Phương thức sáng tạo: Chuyển động, video, nhiếp ảnh
*Người hướng dẫn: MYAN & nghệ sĩ khách mời Ly Nguyễn
*Ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh
*Phí tham dự: 900.000Đ/người gồm 1 workshop-tour thời lượng 1 ngày/2 buổi, hướng dẫn, ăn trưa, đồ uống, di chuyển. ƯU ĐÃI khi hoàn thành đăng ký trước ngày 20/03/2024:
— Giảm 10% khi đăng kí từ 02 người trở lên.
— Giảm 20% cho học sinh, sinh viên.
*Đăng ký: https://tiny.cc/HanoiOpen05
*Chi tiết: https://www.facebook.com/events/402394125740060/
NỘI DUNG
“Không cần đi đâu đó thật xa mới có thể khám phá thế giới và học hỏi nhiều điều. Cùng nhau đi và quan sát thế giới quan của nhau cũng là một hình thức trải nghiệm tuyệt vời” – Nguyên Nguyễn, cảm nhận từ việc tham gia, sáng tạo và trình hiện tác phẩm với Hà Nội Mở.
Lấy cảm hứng từ con đường về quê Thanh Trì của mình, trong workshop-tour “Hà Nội Mở số 05”, MYAN sẽ dẫn bạn phiêu du với những khung cảnh quê hương gần gũi và rộng mở, cùng với việc học hỏi và khám phá những chuyển động ngẫu hứng và sáng tạo dưới sự hướng dẫn của Ly Nguyễn, nghệ sĩ múa đương đại và thị giác từ Berlin, Đức.
Từ đường Giải Phóng đến xã Thanh Liệt, Yên Mỹ, Ngũ Hiệp, Duyên Hà, chạy dọc con đê hữu ngạn sông hồng, hồ câu Yên Sở…, “Hà Nội Mở số 05: Hữu Hồng – Những chuyển động tự do” đưa bạn tham quan các địa điểm văn hóa và lịch sử, trải nghiệm nhiều cách thức tương tác, kết hợp các yếu tố trực tiếp của môi trường và không gian với những chuyển động sáng tạo của mỗi cá nhân. Mục tiêu là khiến cơ thể thư giãn và kết nối với môi trường, đồng thời xây dựng cảm giác tin cậy và hiểu biết, từ đó mỗi người có thể sáng tạo và kết hợp các chuyển động của riêng mình và với người khác.
Cùng phát triển ngôn ngữ cơ thể và nghệ thuật của riêng mình qua mỗi điểm dừng chân của workshop-tour, bạn sẽ được hướng dẫn thêm một số bài tập cơ bản với máy quay/máy ảnh để mở rộng sự tương tác với môi trường xung quanh, cũng như chia sẻ, khám phá những điểm nhìn mới và cách chúng ta kết nối với mình và không gian. “Hà Nội Mở số 05: Hữu Hồng – Những chuyển động tự do” dành cho bất kỳ ai muốn trải nghiệm, khám phá đời sống văn hoá, nghệ thuật Hà Nội, thực hành và muốn tìm hiểu nhảy múa và chuyển động theo phong cách chơi và tự khám phá.
—-
VỀ NGHỆ SĨ KHÁCH MỜI
*Ly Nguyễn (1993) là một nghệ sĩ múa đương đại, nghệ sĩ trình diễn liên ngành và nghệ sĩ thị giác sống tại Berlin, Đức. Cô học ngành Sân khấu (B.A.) tại đại học Leipzig và tốt nghiệp Die Etage – Trường Biểu diễn và Nghệ thuật Thị giác ở Berlin vào năm 2021. Cô kết hợp việc thực hành múa đương đại theo phong cách phương Tây với những ảnh hưởng của múa dân gian, phương pháp soma, Butoh, thần thoại và triết học phương Đông. Thiên hướng và thực hành chính của cô là những tác phẩm tương tác với không gian và môi trường xung quanh, nhẹ nhàng thách thức người xem chìm đắm vào không gian thông qua sự quan sát tích cực, chánh niệm và sống chậm lại – một lời mời gọi thoát khỏi nhịp độ nhanh của văn hóa toàn cầu và kỹ thuật số ngày nay. Các dự án của cô đã được Expedition Metropolis Berlin, Tanzfaktur Cologne và Dachverband Tanz Deutschland hỗ trợ. “Der Magnolienbaum” (2023), “Push and Pull” (2022), “Mukbang” (2020), “Charlie” (2019), “Pleasure Bot” (2019).
*******
Hà Nội Mở số 05 mở màn cho chuỗi workshop-tour thứ hai của Hà Nội Mở từ tháng 3-7/2024, cộng tác với nghệ sĩ Ly Nguyễn và KTS Nguyễn Công Hiệp, cùng sự hỗ trợ của DAFA, MYAN Poetry & Art, Textile Linker, Thư viện Kiến trúc – Nghệ thuật CA’ Library, và Heart Zouk Dance Việt Nam.
Chuỗi hoạt động bao gồm 03 workshop-tour, các hoạt động trao đổi – thảo luận – thực hành, đồng sáng tạo, và 01 workshop-showcase trình hiện kết quả. Chi tiết chuỗi workshop-tour thứ hai của Hà Nội Mở từ tháng 3-7/2024:
*24/03/2024: “Hà Nội Mở số 05: Hữu Hồng – Những chuyển động tự do” với hướng dẫn của MYAN cùng nghệ sĩ múa đương đại và thị giác Ly Nguyễn
*21/04/2024: “Hà Nội Mở số 06: Đảo Ngọc – Bắt nhịp sống” (Phan Huy Ích – Châu Long – Ngũ Xã) với hướng dẫn của Hương Mi Lê
*19/05/2024: “Hà Nội Mở số 07: Hoàn Kiếm – Xen tầng kiến trúc” (Tràng Tiền – Trần Hưng Đạo – Tràng Thi) với hướng dẫn của Hương Mi Lê và kiến trúc sư Nguyễn Công Hiệp
*Dự kiến 22/06 – 06/07/2024: Hà Nội Mở số 08 – The Showcase
—-
PHÍ THAM GIA
*Gói 1: 900.000 VNĐ/người gồm: 01 workshop-tour.
*Gói 2: 1.800.000 VNĐ/người gồm: 01 workshop-tour; 01 tuần hướng dẫn sáng tạo 1-1; 01 buổi nhận xét, hướng dẫn, và thảo luận theo nhóm.
*Gói 3: 2.800.000 VNĐ/người gồm 01 workshop-tour, 03 tháng hướng dẫn sáng tạo 1-1; 02 buổi nhận xét, hướng dẫn, và thảo luận theo nhóm, 01 workshop-showcase.
*Gói 4: 7.800.000 VNĐ/người gồm 03 workshop-tour, 03 tháng hướng dẫn sáng tạo 1-1; 06 buổi nhận xét, hướng dẫn, và thảo luận theo nhóm, 01 workshop-showcase.
ƯU ĐÃI khi hoàn thành đăng ký trước ngày 20/03/2024:
— Giảm 10% khi đăng kí từ 02 người trở lên.
— Giảm 20% cho học sinh, sinh viên.
-—
VỀ ĐƠN VỊ TỔ CHỨC
Hà Nội Nghệ Văn – Art Culture Hanoi là một nền tảng do MYAN, Hương Mi Lê/mi-mimi, Nguyễn Huyền, Trần Nam Hoàng sáng lập và phát triển nhằm khởi xướng và vận hành các dự án giáo dục – trải nghiệm – đồng sáng tạo nghệ thuật và văn hoá của Hà Nội và từ Hà Nội với sự kết nối tại Việt Nam và quốc tế.
VỀ DỰ ÁN
Hà Nội Mở – Hanoi Open là một chương trình đi vào hoạt động từ tháng 10/2023 của Hà Nội Nghệ Văn – Art Culture Hanoi. Với các chuỗi workshop-tour; các buổi review, thảo luận, hướng dẫn hoàn thiện tác phẩm; và không gian đồng trình hiện – Hà Nội Mở là dự án cùng đi, cùng sáng tạo – khám phá địa lí, lịch sử, văn hoá, nghệ thuật, và đời sống dân cư tại Hà Nội cho cộng đồng, đặc biệt là người trẻ. Mỗi chuỗi hoạt động của Hà Nội Mở diễn ra trong vòng 4-5 tháng, bao gồm 03 workshop-tour, các buổi review xen kẽ, và 01 workshop-showcase được giám tuyển và sản xuất chuyên nghiệp trưng bày kết quả của các workshop-tour với chủ đề, khu vực địa lí, phương tiện di chuyển đa dạng, và phương pháp sáng tạo không giới hạn.
Mục tiêu chung của Hà Nội Mở là hình thành một bản đồ kí ức liên tục tạo mới về di sản văn hoá và nghệ thuật cho thành phố Hà Nội, bồi đắp chiều sâu văn hoá và trải nghiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng những con người đang sống và làm việc ở đây, có cơ duyên đến thăm hay gắn bó với mảnh đất ngàn năm văn vật, một điểm hội tụ và giao thoa tinh hoa văn hoá nghệ thuật của Việt Nam và thế giới.
Chuỗi workshop đầu tiên của Hà Nội Mở diễn ra từ 10/2023 đến tháng 2/2024, cộng tác với nghệ sĩ Lê Nguyễn Duy Phương, Nguyễn Minh Hoàng, cùng sự hỗ trợ của DAFA, MYAN Poetry & Art, Hanoi Grapevine, Textile Linker và Néng Jardin. Các workshop-tour bao gồm: Hà Nội Mở số 01 – Dạo bước Long Biên (22/10/23) ; Hà Nội Mở số 02 – Đường dẫn Hoả Xa (19/11/23); Hà Nội Mở số 03 – Con đường dưới thấp, con đường trên cao (17/12/23). Kết quả được tập hợp, chọn lọc và hoàn thiện trong Hà Nội Mở số 04 – The Showcase, do Hương Mi Lê giám tuyển, MYAN phụ trách sản xuất, với tác phẩm đa phương tiện nhiếp ảnh, sắp đặt, âm thanh, video, thơ ca và văn bản của Bảo Châu, Dương Anh Tuấn, Hạnh Lee, Nguyễn Minh Hoàng, Hồng Anh, Huyền Nguyễn, mi-mimi, MYAN, Nguyên Nguyễn diễn ra 20/01 đến 3/2/2024 tại DAFA.
VỀ ĐỘI NGŨ HÀ NỘI NGHỆ VĂN
*MYAN (Bùi Thị Thu Hiền) là nhà thơ, nghệ sĩ đa phương tiện, nhà sản xuất và quản lý các chương trình giáo dục, biểu diễn nghệ thuật đa dạng từ thơ, kịch, múa, phim. Sáng lập MYAN Poetry & Art, cô giới thiệu tập thơ «Những thời khắc, những phút giây» (2-3/2022); thể nghiệm hình ảnh và thơ “6s.TRONG.KHOẢNH.KHẮC.” (5-6/2022); khởi xướng chương trình “Thơ, dòng chảy thơ – Thực hành mở trong văn hoá đương đại” với chuỗi sự kiện Trò chuyện – Đêm thơ nhạc – Giới thiệu sách thơ và hình ảnh – Toạ đàm – Kịch đồng sáng tạo “Tình yêu rời bỏ” (10-11/2022); các sự kiện “won|derer – chiếu thơ siêu thực”(3/2023); Giấc thơ Hà Nội (4/2023); Chuỗi workshop Haiku dịch-chân trời (6-7/2023); “Thơ không kết luận” (2.2024). Cô cũng đồng sáng lập Hà Nội Nghệ Văn, nền tảng giáo dục-trải nghiệm-đồng sáng tạo.
Từ 2012-2021, cô sản xuất các vở múa đương đại như L’EGO, CHẬT, SENse với Kinergie Studio, phim truyện Plan Bee với Les Films Magnetiques, dự án sân khấu không kịch bản Người lạ với Life Art. Tốt nghiệp cử nhân Quốc tế học và thạc sĩ Chính sách công, từ năm 2005-2011, cô quản lý các dự án phát triển, truyền thông tại Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, Cứu trợ Trẻ em, Tạp chí Việt – Mỹ.
*Hương Mi Lê là một nhà giáo dục, dịch giả, tác giả, người xây dựng và điều phối nhiều chương trình về nghệ thuật và thiết kế. Mi đã và đang làm việc với các đơn vị như UOB Painting of the Year, VCCA, Vinschool, The Outpost, Omega+, Thái Hà Books, Viện Pháp tại Hà Nội, viện Goethe tại Hà Nội và TP HCM, Sunday Art Club, Pencil Philosophy, Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery, Á Space, v.v. Mi đồng sáng lập nền tảng giáo dục-trải nghiệm-đồng sáng tạo “Hà Nội Nghệ Văn”, khởi xướng chuỗi trò chuyện ca’talks và workshop “Cảm thụ nghệ thuật thị giác – Lấy khán giả làm trung tâm” hợp tác cùng CA’ Library – Thư viện Kiến trúc và nghệ thuật. Mi cũng là giảng viên tại Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab và là chủ mục Lịch sử thiết kế đồ hoạ của iDesign.
*Nguyễn Huyền là người xây dựng và điều phối các dự án xã hội và cộng đồng. Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị doanh nghiệp xã hội tại trường Đại học HEC-Liège (Bỉ), cô tham gia điều phối các dự án phát triển làng nghề thủ công truyền thống tại Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft). Sáng lập dự án Textile Linker từ năm 2017, cô hợp tác chặt chẽ với các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà thực hành văn hoá, nhà giáo dục nghiên cứu nhằm tổ chức các chương trình workshop, tour trải nghiệm để tìm hiểu về di sản thủ công truyền thống Việt Nam.
*Trần Nam Hoàng sinh năm 1989 tại Hà Nội, học ngành truyền thông đa phương tiện tại Hàn Quốc. Anh đảm nhiệm nhiều vị trí về tư vấn truyền thông, xây dựng chiến lược và phát triển thương hiệu, marketing, quản lý các dự án về văn hoá, du lịch, ẩm thực, nghỉ dưỡng, phong cách sống… với H2H Consulting & Management, Tập đoàn Việt Mỹ, Công ty CP Hoá Dầu Quân Đội, Insight Hàn Quốc, Hi Seoul-Korea, Việt Nam Now, Netviet Story (VTC10…). Sáng lập không gian DAFA, anh kết nối, khởi xướng và tổ chức đa dạng các hoạt động thưởng thức, trải nghiệm văn hoá, nghệ thuật như hội hoạ, âm nhạc, trình diễn, thiết kế… Anh cũng thực hành và tham gia nhiều chương trình biểu diễn múa đương đại và trình diễn với Kinergie Studio, Heart Zouk Dance.
VỀ CÁC ĐƠN VỊ HỖ TRỢ
*DAFA do Trần Nam Hoàng sáng lập là một tổ hợp không gian tại Gia Thượng – Long Biên, bao gồm 11:11 Gallery và DAFA Boutique trưng bày nội thất, tác phẩm, vật phẩm văn hoá nghệ thuật đến từ những người nghệ sĩ, nghệ nhân thành danh và tiềm năng của Việt Nam. DAFA cũng tổ chức đa dạng các hoạt động thưởng thức, trải nghiệm nghệ thuật, lối sống và sức khỏe.
*MYAN Poetry & Art do MYAN sáng lập, là một nền tảng giới thiệu các sáng tác thơ và tác phẩm đa phương tiện, cũng như kết nối các thực hành nghệ thuật và sáng tạo liên ngành tại Việt Nam và quốc tế.
*Textile Linker là dự án hợp tác tổ chức các chương trình workshop và tour trải nghiệm nhằm khám phá di sản thủ công truyền thống Việt Nam.
*Thư viện Kiến trúc – Nghệ thuật CA’ Library là một trong những thư viện thành viên chính thức của mạng lưới thư viện địa phương Việt Nam. Nơi đây là địa chỉ quen thuộc với nhiều người đam mê trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, kiến trúc, xây dựng. Thư viện hiện có trên 4000 đầu sách và tạp chí chuyên ngành chất lượng cao về các ngành: Kiến trúc, Quy hoạch, Đô thị, Nội thất, Cảnh quan, Mỹ thuật, Điêu khắc, Nhiếp ảnh, Thời trang, Graphic design, Product design… Ngoài ra CA’ còn có sách dành cho thanh thiếu niên và sách về nhiều chủ đề thường thức khác như: Lịch sử, Văn hóa, Văn minh, Dân tộc học, Việt Nam học, Hà Nội học, Di sản, Du lịch,v.v… Hàng tháng, tại CA’ còn được tổ chức rất nhiều sự kiện đa dạng không chỉ về kiến trúc, nghệ thuật góp phần biến CA’ thành một trung tâm nghiên cứu học tập và trao đổi cộng đồng quan trọng trong khu vực.
*Heart Zouk Dance được thành lập năm 2011 với người sáng lập là anh Mai Văn Bình (Deepwell Zouk) tại Hà Nội. Với nhiều lớp học, workshop thường kỳ, cũng như chương trình Heart Zouk Marathon & Retreat hàng năm, hiện nay, Heart Zouk Dance tập trung phát triển về Soul Zouk (một trong rất nhiều phong cách của điệu nhảy Brazilian Zouk), với mong muốn người tham gia: Hiểu về cơ thể mình – Giải phóng cơ thể – Kết nối – Ngẫu hứng – Quay về với những chuyển động tự nhiên, đơn giản cũng như tạo nhiều cơ hội giao lưu và phát triển cho cộng đồng thực hành Zouk tại Việt Nam và quốc tế.